Tin tức ngày 31/03/2023
FIA cấm nhân viên đội đua leo hàng rào để ăn mừng
Từ chặng đua GP Úc 2023, khán giả sẽ không còn được thấy cảnh
các nhân viên đội đua trèo hàng rào để chào mừng những tay đua podium nữa. Bởi FIA
đã thông báo sẽ xử phạt đội đua nào thực hiện việc này.
Hành động trèo lên hàng rào như vậy có thể nói là ‘đặc
trưng’ của các môn đua xe. Có nhiều người vì quá phấn khích còn rướn người ra
xa nhất có thể. Nhìn qua thì rất ấn tượng nhưng đằng sau đó là những nỗi lo về
sự an toàn.
Mặc dù chưa có trường hợp ngã xuống đường đua, nhưng tốt nhất
là cứ cấm từ trước cho chắc ăn. Mà thật ra đây cũng không phải là quy định mới.
Trước đó đã có quy định cấm từ tận năm 2006, nhưng có thể do biện pháp chế tài
không đủ mạnh nên bị các đội đua phớt lờ, riết rồi quên luôn.
Có một điều thú vị là chính ở chặng đua GP Úc cuối tuần này,
lệnh cấm này là vô hiệu. Không phải vì các nhân viên đội đua không dám leo hàng
rào, mà là vì họ không thể leo. Lý do là trường đua Melbourne sử dụng kính cường
lực, chứ không phải hàng rào, để ngăn cách đường đua với khu pitlane.
#Nguồn: Motorsport
Luca Marini đoán ác mộng MotoGP Bồ Đào Nha 2023 bắt nguồn từ
cú ngã ở buổi FP3
Từ khi lên thi đấu MotoGP, Luca Marini xây dựng thương hiệu
là một tay đua chạy rất vững vàng, chưa để crash một lần nào ở những cuộc đua
chính trong suốt 2 mùa giải 2021 và 2022. Lần duy nhất mà Marini phải bỏ cuộc
là do thiết bị canh chỉnh độ cao (ride height system) gặp trục trặc ở chặng đua
MotoGP Malaysia năm ngoái.
Vậy mà chỉ ở chặng đua đầu tiên của mùa giải 2023, Marini để
ngã ở cả 2 cuộc đua tính điểm là Sprint-race và Main-race.
‘Chặng đua này là một cơn ác mộng. Tôi không biết nói gì
hơn.’
‘Tất nhiên là tôi không muốn bị ngã xe như vậy. Nhưng thực sự
tôi cũng chạy rất chậm, không thể cải thiện được vị trí của mình.’
Thực ra ở chặng đua này, Marini còn để bị ngã xe ở phiên chạy
FP3. Anh suy đoán chiếc xe đã bị hỏng từ lúc đó mà đội đua VR46 không nhận ra:
‘Tôi có cảm giác rất khác ngày đua thứ Sáu, cũng rất khác đợt
Test Portimao.’
‘Tôi nghĩ mọi thứ bắt nguồn từ buổi chạy FP3 buổi sáng thứ Bảy.
Tôi đã phạm một sai lầm, để ngã xe. Có lẽ pha đó đã làm cho chiếc xe bị hư hại
mà chúng tôi không nhận ra.’
‘Ở buổi warm-up, chúng tôi cũng đã kiểm tra chiếc xe xe xem
nó có ổn hay không. Do phiên warm-up chỉ diễn ra trong vòng 10 phút nên tôi
không có thời gian kiểm tra cả 2 chiếc xe. Nhưng ở phiên chạy này tôi lại làm
nóng lốp quá mức. Tôi đã chạy chậm và nghĩ rằng đó là do lốp xe. Tôi cho rằng
chiếc xe vẫn OK. Có lẽ tôi đã sai lầm.’
‘Ở phiên Sprint-race
thì tôi cũng chỉ chạy có 2 vòng, nên tôi chưa kịp có cảm giác gì. Còn hôm nay
thì rõ ràng tôi cũng chạy rất chậm.’
Ngược với Luca Marini thì đồng đội Marco Bezzecchi chạy rất
bốc, giành được podium MotoGP thứ hai trong sự nghiệp, cũng là podium MotoGP thứ
hai của đội đua VR46.
#Nguồn: Crash
F1 2023 nới rộng ô xuất phát thêm 20cm, kẻ thêm vạch dẫn đường
Ngay ở chặng đua đầu tiên của mùa giải, Esteban Ocon bị phạt
vì lỗi đứng không đúng vị trí xuất phát. Tưởng rằng đây chỉ do là sơ suất của
Ocon, thì đến chặng đua thứ 2 ở Ả Rập Saudi, đến lượt tay đua lão làng như Fernando
Alonso cũng mắc lỗi này.
Đến lúc này thì những nhà tổ chức phải thừa nhận hai vụ việc
đó không phải là do trùng hợp ngẫu nhiên, mà là do những thiết kế mới của chiếc
xe F1 2023 khiến cho các tay đua bị giảm tầm nhìn (xuống mặt đường) dẫn đến việc
họ xác định vị trí sai một chút (nhưng đủ bị phạt).
Đa số các tay đua cũng cho rằng án phạt dừng 5 giây vì lỗi đứng
sai vị trí như vậy là quá nặng.
Thế nên ban tổ chức quyết định từ chặng đua GP Úc 2023, các
ô xuất phát sẽ được nới rộng thêm 20cm. Ngoài ra thì họ cũng kẻ thêm một vạch đường
màu trắng dẫn vào ô xuất phát.
Hỏi ý kiến Fernando Alonso, anh cho rằng việc nới rộng 20cm
là đủ rồi, còn cái vạch đường dẫn thì không ảnh hưởng gì:
‘Cái vạch ở giữa có ích gì không à? Tôi không nghĩ vậy.’
‘Việc đậu xe vào ô xuất phát cũng khó khăn lắm đấy. Thực sự
thì khi vào ô xuất phát thì tôi không có nhìn vào ô xuất phát, mà tôi nhìn sang
phía bên cạnh, canh cái vạch màu vàng.’
‘Nhưng việc nới rộng thêm 20cm sẽ giúp nhiều đấy.’
Thực ra thì ô xuất phát cũ (ở Bahrain và Ả Rập Saudi) cũng
đã được nới rộng so với mùa giải năm ngoái rồi. Ô xuất phát năm ngoái chỉ rộng
2,3m. Còn sau lần điều chỉnh này thì ô xuất phát F1 rộng 2,7m.
Dù sao thì ban tổ chức F1 cũng đã nhiệt tình tìm cách tháo gỡ
những khó khăn cho các tay đua. Hi vọng họ sẽ không bị mắc những lỗi ngớ ngẩn
như thế nữa.
#Nguồn: Motorsport
Max Verstappen nói cần thời gian nghỉ ngơi bởi căn bệnh trước
GP Ả Rập Saudi 2023
Cách đây khoảng 10 ngày, Max Verstappen đã về nhì cuộc đua
GP Ả Rập Saudi 2023 dù chỉ xuất phát từ vị trí thứ 15 nhưng anh chẳng cảm thấy vui vẻ
gì, thậm chí có phần bực dọc. Có thể là do sự không hiểu ý nhau trong quá trình
trao đổi radio.
Đây là chặng đua mà Verstappen vốn đã có trạng thái khó chịu
từ trước, bởi căn bệnh đau dạ dày mà anh mắc phải ở trước chặng đua. Vì căn bệnh
này mà tay đua người Hà Lan đến Ả Rập Saudi trễ một ngày.
Verstappen kể lại:
‘Ở Ả Rập Saudi có cảm
giác tôi mất đi một buồng phổi vậy. Khi tôi chạy FP1, phải cần khoảng 2 vòng chạy
thì tôi mới có thể hít thở bình thường.’
‘Thực sự nó đã ảnh hưởng
đến tôi trong suốt chặng đua đó. Tôi không thích bị như vậy chút nào. Bởi vì đó
là một trong những chặng đua đầu tiên mà tôi có cảm giác bị giới hạn thể lực.’
‘Lại thêm việc Jeddah là trường đua rất khó nữa. Nên khi bạn
không khỏe thì bạn sẽ càng cảm thấy khó chịu hơn. Nhưng dù sao thì những chuyện
không may đó cũng đã xảy ra. Hi vọng những chặng đua còn lại sẽ OK hơn.’
Khi được hỏi đã hoàn toàn bình phục chưa thì Verstappen nói
là đã ‘sẵn sàng hơn’. Nhưng vẫn cần kỳ nghỉ 3 tuần giữa chặng đua Úc và
Azerbaijan để hồi phục hoàn toàn:
‘Sau chặng đua đó thì tôi đã tập luyện rất nhiều. Tôi nghĩ
tôi đã sẵn sàng hơn. Và chặng đua tuần này (ở Úc) sẽ ổn thôi.’
‘Tôi thì không muốn nghỉ dài như vậy một chút nào. Nhưng thật
sự thì tôi đã rất mệt mỏi. Nên 3 tuần lễ nghỉ ngơi sắp tới là thời gian để tôi
lấy lại thể trạng tốt nhất, lấy lại nhịp sinh hoạt và tập luyện bình thường của
mình…’
GP Úc năm ngoái cũng là chặng đua thứ 3 của mùa giải 2022,
Verstappen phải bỏ cuộc do hư động cơ. Đó cũng là lần cuối cùng mà Verstappen
không ghi được điểm số nào, tính đến thời điểm bây giờ. Trong lần trở lại này, tay
đua đang sử dụng mũ bảo hiểm Schuberth chắc chắn sẽ tìm kiếm một kết quả tốt
hơn:
‘Năm ngoái chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn ở đây. Tôi đã phải
bỏ cuộc. Nhưng sau chặng đua năm ngoái, chúng tôi đã nhanh chóng tìm ra lý do. Và
kể từ đó thì chúng tôi đã có được bước tiến lớn.’
‘Yeah, Melbourne sẽ lại
là một trường đua có những đặc điểm khác nữa. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội
giành được những kết quả tốt. Để làm được việc đó thì chúng tôi cần phải thực
hiện tốt công việc của mình.’
Trước đây Verstappen chưa từng giành chiến thắng ở trường
đua Melbourne. Trước chặng đua Bahrain cũng từng có thống kê như vậy và
Verstappen đã chiến thắng Bahrain. Chúng ta hãy cùng chờ xem cuối tuần này anh
có bổ sung Melbourne vào danh sách các ‘thuộc địa’ của mình hay không.
#Nguồn: Formula1
Lewis Hamilton hoan nghênh phán quyết phạt Nelson Piquet của tòa án Brasil
Mặc dù Lewis Hamilton không trực tiếp đứng ra kiện Nelson
Piquet, nhưng tòa Brasil vẫn phạt ông này gần 1 triệu USD vì tội phân biệt chủng
tộc đối với anh.
Tòa án Brasil nói riêng và Chính quyền Brasil nói chung quyết
làm mạnh tay vụ này có lẽ vì Hamilton được quốc hội Brasil trao quyền công dân
danh dự hồi cuối năm ngoái. Nhưng dù vì lý do gì thì phán quyết này của tòa án
Brasil rất đáng được hoan nghênh. Đang có mặt ở Úc, Hamilton cho biết:
‘Ngay khi xảy ra vụ việc đó thì tôi đã nêu ý kiến của mình.
Tôi vẫn tin rằng chúng ta không nên tha thứ cho những người có thái độ phân biệt
chủng tộc.’
‘Tôi muốn gửi lời cám ơn Chính quyền Brasil. Tôi nghĩ đó là
một quyết định chính xác. Chúng ta phải bắt bọn họ (những người phân biệt chủng
tộc) phải chịu trách nhiệm. Chúng ta phải cho mọi người thấy những hành vi đó sẽ
không được dung thứ.’
Hamilton còn coi đây là một ví dụ để các quốc gia khác học
theo.
Hẳn mọi người đều biết Hamilton bây giờ không chỉ đấu tranh
cho quyền bình đẳng của người da màu (nạn phân biệt chủng tộc), anh còn kêu gọi
quyền bình đẳng cho phụ nữ, cho những người đồng tính và cho cả …động vật.
Những năm gần đây Hamilton trở nên ‘khó ở’ mỗi khi đến các
quốc gia Trung Đông (như Ả Rập Saudi, UAE, Qatar) thi đấu vì những quốc gia này
vẫn còn giới hạn quyền phụ nữ và cấm hoàn toàn người đồng tính.
‘Tôi hi vọng những
Chính quyền ở những nơi khác cũng sẽ hành động như vậy. Như chúng ta đều đã thấy
những gì đang xảy ra ở Uganda và các quốc gia ở Châu Phi và Trung Đông. Có rất
nhiều điều chúng ta có thể rút ra sau vụ việc này.’
Các phóng viên cũng hỏi Hamilton về việc tại sao lại chia
tay bác sỹ trị liệu Angela Cullen. Tay đua của đội Mercedes cũng chỉ trả lời giống
như những gì mà anh đã viết lên trang cá nhân rằng ‘Cullen muốn theo đuổi cuộc
sống riêng’:
‘Chúng tôi sẽ luôn hiện diện trong cuộc sống của người kia.’
‘Tôi rất quý mến chị ấy. Mối quan hệ của chúng tôi có lẽ là
một trong những mối quan hệ khăng khít nhất ở môn thể thao này.’
‘Bây giờ Angela thực sự sống cuộc sống của chị ấy. Chị ấy có
rất nhiều ý tưởng muốn thực hiện. Chúng tôi vẫn chat với nhau thường xuyên.
Chúng tôi có kế hoạch sẽ đi nhảy dù cùng với nhau.’
#Nguồn: Crash
Đến lượt Repsol Honda khiếu kiện án phạt của Marc Marquez
Như mọi người đều đã biết, ngay sau khi cuộc đua chính của
chặng đua MotoGP Bồ Đào Nha 2023 kết thúc, Marc Marquez đã bị phạt chạy 2 vòng
long-lap ở chặng đua tiếp theo ở Argentina.
Sau đó phát sinh tình huống Marquez phải phẫu thuật, không
thể tham gia chặng đua này. Cho nên ban tổ chức MotoGP mới đính chính lại án phạt
của mình, thời điểm phạt Marquez sẽ là chặng đua tiếp theo của anh.
Trước khi lên bàn mổ thì Marc Marquez thì đã nói rằng anh
hoàn toàn chịu trách nhiệm và đồng ý với án phạt.
Tuy nhiên đội đua Repsol Honda của anh thì có ý kiến. Họ
không thắc mắc gì về mức phạt 2 vòng long-lap, họ chỉ thắc mắc thời điểm thi
hành án phạt. Repsol Honda cho rằng việc ban tổ chức thay đổi ‘thời điểm thi
hành án phạt’ là không phù hợp với những quy định hiện tại.
Nói một cách dễ hiểu hơn là Repsol Honda yêu cầu trọnng tài
giữ nguyên quyết định ban đầu là sẽ thi hành án phạt ở chặng đua ở Argentina. Cũng
có nghĩa là Marc Marquez ‘coi như đã bị phạt’ dù không tham gia chặng đua này.
Và khi anh trở lại ở một chặng đua nào đó sẽ không lo bị phạt gì hết.
Chúng ta hãy cùng chờ xem ban tổ chức sẽ giải quyết vụ lùm
xùm này như thế nào. Ngoài lá đơn của Repsol Honda, họ cũng nhận được lá đơn của
đội đua RNF yêu cầu tăng mức phạt đối với Marc Marquez.
#Nguồn: MotoGP
Thống kê thành tích của Fernando Alonso Thống kê thành tích F1
của Fernando Alonso
Số chặng đua |
360 (đua chính 357) |
Vô địch |
2 (2005, 2006) |
Chiến thắng |
32 |
Podium |
100 |
Huy chương Sprint race |
0 |
Pole |
22 |
Fastest lap |
23 |
Ở GP Ả Rập Saudi 2023, Fernando Alonso giành được
Podium thứ 100
Các cột mốc trong sự nghiệp của Fernando Alonso:
Chặng đua đầu tiên: GP nước Úc 2001
Điểm số đầu tiên: GP nước Úc 2003
Pole đầu tiên: GP Malaysia 2003
Podium đầu tiên: GP Malaysia 2003
Chiến thắng đầu tiên: GP Hungary 2003
Vô địch đầu tiên: GP Brasil 2005
Vô địch lần thứ hai: GP Brasil 2006
Chặng đua thứ 100: GP Thổ Nhĩ Kỳ 2007
Chặng đua thứ 200: GP Malaysia 2013
Chặng đua thứ 300: GP Canada 2018
Podium thứ 100: GP Ả Rập Saudi 2023
#Nguồn: Tổng hợp
Christopher Laporte chiến thắng Dwars door Vlaanderen 2023
Dwars door Vlaanderen 2023 là giải đua xe đạp thứ 13 trong hệ
thống UCI World Tour 2023 và là giải đua đơn chặng thứ 4 liên tiếp ở Vương quốc
Bỉ.
Dwars door Vlaanderen được tổ chức lần đầu vào năm 1945. Trải
qua 76 lần tổ chức thì chưa có cua rơ nào chiến thắng nhiều hơn 2 lần.
Lộ trình giải đua năm nay dài 183,7km từ Roeselare đến
Waregem. Đườngn đua tương đối bằng phẳng ở khoảng 40km đầu tiên. Sau đó thì các
cua rơ sẽ phải lên xuống dốc liên tục, cho dù các ngọn dốc đều không quá cao.
Đến khi còn cách đích khoảng 5km, Christophe Laporte quyết định
tách đoàn. Laporte đã thành công với chiến thuật của mình để giành chiến thắng
với thời gian 4 giờ 06 phút 20 giây.
Đây là chức vô địch giải đua UCI World Tour thứ hai liên tiếp
của Laporte. Mấy hôm trước thì cua rơ người Pháp đã chiến thắng giải
Gent-Wevelgem trong vòng tay đồng đội Wout van Aert. Giải này thì Van Aert
không tham gia.
Ban đầu có Oier Lazkano và Neilson Powless có ý định bám
theo Laporte nhưng không thành công. Họ còn bị đám đông bắt kịp, về đích chậm
hơn Laporte 15 giây.
Kết quả giải đua (top-10):
1/Christophe Laporte: 4 giờ 06 phút 20 giây
2/Oier Lazkano: +15 giây
3/Neilson Powless: +15 giây
4/Jasper Philipsen: +15 giây
5/Mads Pedersen: +15 giây
6/Arnaud de Lie: +15 giây
7/Davide Ballerini: +15 giây
8/Andrea Pasqualon: +15 giây
9/Guillaume Boivin: +15 giây
10/Nils Politt: +15 giây
#Nguồn: Tổng hợp
Nhận xét
Đăng nhận xét